//
Bạn đang đọc ..
Cảm nhận sách, Tiểu thuyết

Đọc “Nửa kia của Hitler” chưa? – Tuvip blog

Tuvip blog vừa review cuốn sách “Nửa kia của Hitler” như là “một cuốn sách quá tuyệt”, gây nên cảm giác “ép phê” kỳ lạ khi đọc đến dòng cuối cùng. Enjoy!

Dạo này tôi thường gửi xe ở cách cơ quan 1 dãy phố, để có một khoảng thời gian đi bộ. Đường phố và những gương mặt người, còi xe, lũ chim sẻ sà xuống mổ thóc, những hạt thóc vàng lênh láng một vạt vỉa hè, tôi không rõ ai vung ra đó, và một bà bán xổ số. Tôi đi bộ đến cơ quan, đến chỗ làm, đến chỗ kiếm cơm, bà bán sổ xố và cái bàn nhỏ bày đầy những tờ vé số khiến tôi nhớ đến gã Hitler trong cuốn sách nọ. Cuốn “Nửa kia của Hitler”, Eric-Emmanuel Schmitt (Pháp) viết và Nguyễn Đình Thành dịch sang tiếng Việt.
Nửa kia của Hitler
Gã Hitler trong tiểu thuyết nọ, tờ xổ số, tôi, đường đi làm, một công việc, cơ hội kiếm cơm và cuộc sống… chỉ có thế? Có lẽ nhất thiết phải có một danh từ được thêm vào cái dãy liệt kê ấy: Số phận. Ai đó nói: tính cách làm nên số phận. Có lẽ đôi khi thế thật, đôi khi ngược lại. Người ta thường dùng những mệnh đề “nếu…, thì…” trong vô vàn văn cảnh. Gã Hitler sao mà giống tôi, giống cái tính cách này: cứ nghĩ đến một công việc phải gặp gỡ, cười chào người nọ người kia là lại thấy ghê tởm (ghê tởm mình or… !?). Một mầm mống nghệ sĩ xuôi xị vì bị phủ nhận, một tâm hồn đau đáu với ước muốn chứng tỏ và cống hiến tài năng bị gạt ra lề đường… gã còn phải đối mặt với cái dạ dày.

Tôi chưa từng ở vào hòan cảnh khốn nạn đến thế, vậy mà những tờ xổ số luôn khiến tôi nghĩ đến Hitler. Đó không phải là cách cuốn tiểu thuyết bắt đầu, cũng không phải là tất cả ẩn dụ tác giả muốn dành cho câu chuyện. Nhưng đó là cách mà cái từ “số phận” và những mệnh đề “nếu…, thì…” với đầy đủ ý nghĩa triết học hiện hữu. Trong lời giới thiệu, dịch giả Nguyễn Đình Thành có nói: “Tác phẩm thể hiện chân thực quan điểm sáng tác của tác giả là viết sao cho những người trí thức và giới bình dân đều đọc được.”

Một câu chuyện khiến cho người đọc yêu thích, thường thì một phần là do người đọc nhìn thấy mình trong đó, thấy cuộc đời và mơ ước của mình. Trong khi còn chờ ngày thoát khỏi cái vỏ kén bình dân để hóa thành con bướm trí thức, có lẽ tôi vẫn cứ thích bị cuốn vào một tác phẩm theo cách đó. Nếu chưa đủ “tầm” để suy cảm được đầy đủ óc tưởng tượng vĩ đại thoát thai từ tâm hồn cao rộng và tư duy triết học của tác giả, tôi vẫn đi hết cuốn truyện với niềm sung sướng giản dị nhất: ta được những ngẫm nghĩ về đời ta. Nửa kia của Hiter, chàng Adolf không gặp rắc rối với tờ xổ số nào hay với bất cứ vận may nào khác, nhưng cái bệnh ngất mỗi khi nhìn thấy một cơ thể đàn bà lõa lồ và phức cảm Ơ đíp sao mà thật thế (tôi chưa bao giờ và tôi khó mà kể về cái phức cảm mình đã may mắn tự vượt qua)…

Thật là khó để nói được hết những gì mình thu được sau khi đọc xong một cuốn sách quá tuyệt như thế. Không phải là sự ngưỡng mộ thường lệ trước tầm cao của trí tuệ và tài năng văn chương, cũng không chỉ là niềm hoan hỉ khi chiêm ngưỡng một câu chuyện hấp dẫn được kết tinh từ lịch sử và hư cấu, mà là một cảm giác “ép phê” rất lạ mà mình nhận ra khi đọc đến dòng cuối cùng. Lý do đó đã hàng tháng trời khiến tôi cứ tự nhủ phải làm một quả entry “hoành tráng” về cuốn “Nửa kia của Hitler”. Trong blog này, cũng chỉ mới giới thiệu được một chút và có vài dòng mơ mộng khi nhớ đến một đoạn làm khát khao tình yêu của mình sống lại… Cuốn sách xứng đáng được nhắc đến nhiều nhiều nữa.

Ngày 13/8 tới, có một buổi tọa đàm về “Nửa kia của Hitler” ở Hà Nội. Tiếc quá, tôi ở Saigon và không tham dự được. Các chiến hữu hãy loan tin để những người yêu thích và quan tâm đến tác phẩm có thể tham gia nhé!

Thảo luận

One thought on “Đọc “Nửa kia của Hitler” chưa? – Tuvip blog

  1. đó đúng là một cuốn sách vô cùng hay ạ, em vẫn còn chưa đọc tới một nửa

    Posted by Phan Vũ Hoàng (@HoangPV3) | 21 Tháng Mười, 2013, 6:20 sáng

Gửi phản hồi

